Thứ Ba, 5 tháng 8, 2014

Nghề thám tử

Hành nghề thám tử ở Việt Nam đã 10 năm, đến nay, thám tử Duy vẫn băn khoăn là hiện nay, ở nước ta nhu cầu dịch vụ thám tử tư rất lớn, tuy nhiên chưa có quy định cụ thể nghề này trong luật. Do đó, cũng gây không ít khó khăn cho các thám tử trong quá trình tác nghiệp. Thám tử Duy cho tôi xem Huy Hiệu điều tra mang mã số 11533 được cấp tại Mỹ. Anh còn cho biết thêm: “Nếu nghề điều tra tại Việt Nam cần sự hỗ trợ của nhiều cơ quan khác nhau, có nhiều thông tin không thể tự trích lục được, trong khi ở Mỹ dữ liệu của mỗi cá nhân đều lưu trong từng file riêng. Chính phủ Mỹ cho mình quyền truy cập và phải đóng thuế. Do đó, chỉ cần một cái nhấp chuột người ta có thể tìm ra danh tính của một ai đó”.

Nghề thám tử

Ngoài ra, có một thực tế là hiện nay nhu cầu về thám tử tại Việt Nam rất lớn, lợi dụng điều này, nhiều công ty dịch vụ thám tử tư nở rộ nhưng chưa qua trường lớp đào tạo bài bản, thiếu đạo đức nghề nghiệp cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các công ty thám tử đang hành nghề chân chính.

Liên quan đến hoạt động các công ty thám tử tư đang hành nghề tại Việt Nam, trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Hoàng Trung Hiếu cho biết, nếu căn cứ theo Luật Đầu tư, Nghị định số 108/2006/NĐ-CP và Nghị định số 52/2008/NĐ-CP được Chính phủ ban hành có quy định các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ thuộc mọi thành phần kinh tế không được tiến hành điều tra, hoạt động thám tử tư dưới mọi hình thức, trực tiếp hoặc thông qua người khác xâm hại quyền tự do cá nhân của tổ chức, cá nhân… thì về mặt pháp lý, hiện nay nghề thám tử chưa được tự do hoạt động kinh doanh ở Việt Nam.

Trên thực tế, có rất nhiều công ty thám tử đang hành nghề, theo luật sư Hiếu do trong danh mục ngành nghề kinh doanh, có dịch vụ “cung cấp thông tin” nên các công ty thám tử núp dưới hình thức công ty “dịch vụ cung cấp thông tin”. Chứ nếu hiểu đúng nghĩa thám tử là đi lấy thông tin của người khác chứ không phải cung cấp thông tin. Cung cấp thông tin chỉ là bước sau khi họ làm “thám tử” thôi.

Còn giám đốc Lương Hiền Duy thì khẳng định, anh là người đầu tiên sử dụng Huy Hiệu điều tra và Công ty Thám tử Lương Gia là đầu tiên và duy nhất được Chính phủ Việt Nam đồng ý cấp phép hoạt động như một công ty làm việc cho chính phủ tại Việt Nam, chuyên về lĩnh vực điều tra.

Có cầu ắt có cung. Nếu nghề thám tử mang lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội thì có lẽ trong tương lai không xa, nghề này sẽ được đưa vào luật, được cấp phép hành nghề như nhiều ngành nghề khác tại Việt Nam; như vốn dĩ đã tồn tại ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.